LIÊN KẾT NHANH WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4


Hôm nayHôm nay : 65

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3351

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 598863

ĐƠN VỊ THIẾT KẾ WEBSITE

ĐƠN VỊ THIẾT KẾ WEBSITE

Trang nhất » Tin Tức » Làm theo lời Bác

Trò nghèo vượt khó nơi vùng cao

Chủ nhật - 08/01/2012 23:38
Tuy khác nhau về giới tính, độ tuổi nhưng lại chung một số phận - mồ côi, cuộc sống khó khăn nhưng biết vươn lên học giỏi. Đó là hoàn cảnh của em Cao Minh Chiến (lớp 7E trường THCS Sơn Hà, huyện Sơn Hòa) và chị em sinh đôi Rơ Chăm Hờ Quý và Rơ Chăm Hờ Thủy (lớp 5B trường tiểu học Ea Chà Rang, Huyện Sơn Hòa).

Khi mới còn chập chững bước đi thì hai chị em song sinh Rơ Chăm Hờ Quý và Rơ Chăm Hờ Thủy đã không còn Ma, bất hạnh đâu chỉ dừng ở đó, tháng 5 vừa qua Mí chỗ dựa duy nhất của hai chị em cũng lại ra đi vì căn bệnh ung thư. Từ đó cả hai mồ côi cả cha lẫn mẹ, nhiều hôm chị em Hờ Quý và Hờ Thủy phải ráng lên suối để xách nước thuê có thêm tiền trang trải cuộc sống.

Vẫn có những bửa ăn hai chị em Hờ Quý và Hờ Thủy phải dựa vào lòng cưu mang của những người tốt bụng trong buôn làng. Sống chỉ có hai chị em nên Hờ Thủy và Hờ Quý luôn yêu thương nhau đùm bọc lẫn nhau, chỉ nhau trong học tập. Hằng đêm khi màn đêm buông xuống cả hai chị em chỉ chỉ biết ôm nhau mà ngủ. Rơ Chăm Hờ Thủy chia sẻ “Có những đêm nằm ngủ thấy em gái là Hờ Quý khóc vì nhớ Mí và Ma, em chỉ biết ôm Hờ Quý lại mà an ủi”.

Dù cuộc sống khó khăn là thế, dù không có cha mẹ bên cạnh và phải tự mưu sinh trong cuộc sống nhưng hai chị em luôn cố gắng đều đặn đến trường, trong mỗi tiết học cả Hờ Thủy và Hờ Quý luôn chăm chú nghe thầy cô giảng bài bởi thế cả hai chị em đều đạt học sinh giỏi, trong đó Hờ Quý là học sinh xuất sắc giỏi đứng vị trí nhất toàn trường.

Thầy Nguyễn Xuân Hơn (giáo viên chủ nhiệm lớp 5B trường tiểu học Ea Chà Rang) cho biết “Với tuổi nhỏ như hai em mà phải chịu hoàn cảnh khó khăn đến thế, vậy mà cả hai đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, trong lúc học Hờ Quý và Hờ Thủy còn thường xuyên hướng dẫn các bạn trong lớp người dân tộc Êđê làm quen với tiếng kinh. Em Hờ Thủy là một học sinh tham gia tốt phong trào công tác đội, còn Hờ Quý là một học sinh giỏi “đầu tàu” của nhà trường”. “Lớn lên hai em sẽ làm giáo viên để dạy cái chữ cho các học sinh nghèo” – Hờ Quý và Hờ Thủy cho biết ước mơ của mình.

Góc học tập Hờ Quý và Hờ Thủy
Góc học tập Hờ Quý và Hờ Thủy

Chia tay hai chị em, đến với trường trường THCS Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) hỏi về em Cao Minh Chiến lớp 7E thì ai cũng biết đến tấm gương học giỏi này. Từ khi mới 2 tuổi, ba mẹ đã ly hôn và cả hai bỏ đi lập gia đình khác từ đó đến nay em không biết đến khuôn mặt cha, mẹ, Chiến phải sống với ông bà nội nay đã già yếu. Đã vậy khi sinh ra lại mắc nhiều di tật, bị méo miệng, không có lỗ tai bên phải. Nhìn chiếc cặp sách của Chiến  đã cũ, vá rất nhiều chỗ không thể mang đi học được, đã nhiều lần Chiến cùng bà nội khâu lại nhưng đến nổi không thể nào khâu được, thế là Chiến đi học bằng cách kẹp sách vở vào lòng để đến trường. Nhà cách xa trường hơn 4km, không cặp, không xe đạp vậy mà em luôn miệt mài chăm chỉ học tập.

Cô Phạm Thị Mận (giáo viên chủ nhiệm lớp 7E trường THCS Sơn Hà) nhận xét  “Em Chiến rất cố gắng trong việc học tập, bản thân em dù méo miệng nói không rõ lời nhưng em rất sôi nổi phát biểu xây dựng bài. Nhiều lúc không nghe rõ tiếng thầy cô giảng bài em hay nhờ thầy cô giảng lại, vì thế mà em học rất giỏi”. Khi hỏi về ước mơ của mình, Chiến chỉ cười và bảo “Ước mơ duy nhất của em làm sao cho cha và mẹ em trở về yêu thương chăm sóc em…”

Tấm gương vượt khó Cao Minh Chiến
Tấm gương vượt khó Cao Minh Chiến

Với hoàn cảnh khó khăn như vậy, Rơ Chăm Hờ Thủy, Rơ Chăm Hờ Quý và Cao Minh Chiến là tấm gương sáng để mọi người noi theo. Hy vọng rằng sự chung tay của cộng đồng sẽ giúp cho các em vươn lên học tốt để đạt được thành công ước mơ của bản thân.

Lê Văn Phong

 

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn