LIÊN KẾT NHANH WEBSITE

LIÊN KẾT TÀI LIỆU

TH ket noi
GTTM
Mạng Ioe
Mạng giáo dục
edu
Vio

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 30

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1445

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 232047

ĐƠN VỊ THIẾT KẾ WEBSITE

ĐƠN VỊ THIẾT KẾ WEBSITE
may loc nuoc
thi cong QC
may loc nuoc
thi cong QC
Bluesky

Trang nhất » Tin Tức » Hoạt động chuyên môn » Chuyên môn dạy học

Thiết kế hệ thống bài toán “từ nhận biết kiến thức đến vận dụng trong tình huống mới”

Thứ năm - 01/02/2018 10:12

Thiết kế hệ thống bài toán “từ nhận biết kiến thức đến vận dụng trong tình huống mới”

  •  

Các ma trận đề kiểm tra giữa học kỳ hay cuối học kỳ theo tinh thần đánh giá ở tiểu học đều có các câu gồm 4 mức độ. Việc thiết hệ hệ thống các bài toán theo các mức độ khác nhau là cần thiết ở mỗi thầy cô dạy toán.

Không chỉ để phục vụ cho việc ra đề kiểm tra hay đề thi mà quan trọng hơn là mỗi một dạng toán hay một tiết dạy, thầy cô vẫn cần sáng tạo thêm những bài toán ở các mức độ khác nhau một cách chủ động để tuỳ theo đối tượng học sinh chúng ta có một hệ thống bài phù hợp. Con đường dạy học dù cung cấp kiến thức hay phát triển năng lực cũng đều tuân theo quy luật "từ dễ đến khó", chỉ khác nhau về những "bậc thang" cao hay thấp tuỳ theo trình độ học sinh của lớp. Nếu trình độ học sinh chưa cao thì thiết kế các "bậc thang" thấp, còn trình độ học sinh cao sẽ áp dụng hệ thống bài toán theo "bậc thang" cao (giống như thiết kế cầu thang trong nhà vậy).

 

Con đường đi từ thấp lên cao qua các 'bậc thang'Con đường đi từ thấp lên cao qua các "bậc thang"

 

Bài viết của thầy Phan Duy Nghĩa (có thể gọi là một chuyên gia về toán tiểu học) đưa ra một thí dụ cụ thể của một bài toán trong sách giáo khoa Toán lớp 4, coi như chỉ ở mức "nhận biết" và từ đó chỉ ra một con đường thiết kế các "bậc thang" lên tới mức "vận dụng" và vận dụng ở những tình huống mới.

Cảm ơn thầy và chia sẻ với các thầy cô (và các phụ huynh quan tâm). Toàn bộ bài viết có thể tải về để đưa vào kho tư liệu sử dụng lâu dài.

Thiết kế hệ thống bài toán “từ nhận biết kiến thức đến vận dụng trong tình huống mới”
Thiết kế hệ thống bài toán “từ nhận biết kiến thức đến vận dụng trong tình huống mới”
Thiết kế hệ thống bài toán “từ nhận biết kiến thức đến vận dụng trong tình huống mới”
Thiết kế hệ thống bài toán “từ nhận biết kiến thức đến vận dụng trong tình huống mới”
Thiết kế hệ thống bài toán “từ nhận biết kiến thức đến vận dụng trong tình huống mới”
Thiết kế hệ thống bài toán “từ nhận biết kiến thức đến vận dụng trong tình huống mới”
Thiết kế hệ thống bài toán “từ nhận biết kiến thức đến vận dụng trong tình huống mới”
Thiết kế hệ thống bài toán “từ nhận biết kiến thức đến vận dụng trong tình huống mới”

BigSchool: Để phát triển năng lực học sinh thì theo như các mức độ nhận thức chắc chắn chúng ta không dừng lại ở vận dụng (kể cả vận dụng cao) mà thôi, cần phải dạy để học sinh tiến tới biết phân tích, đánh giá, sáng tạo! Chúng ta sẽ bàn về việc này ở những bài sắp tới.

 

6 mức độ nhận thức theo quan điểm của Bloom6 mức độ nhận thức theo quan điểm của Bloom

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn